ยินดีต้อนรับสู่ PLANB-TRADER แหล่งรวบรวมปัญญา บทความ ความรู้ จากแหล่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

POKER สำหรับการลงทุน


 สำหรับหัวข้อนี้ไม่ได้ชี้ชวนให้เล่นการพนันแต่อย่างใดนะครับ แต่เนื่องด้วยบทความนี้ สำหรับผู้ที่เป็นนักลงทุน หรือนักเก็งกำไร มักรู้อยู่แล้วว่า การเล่น Poker นั้นเป็นที่นิยมมากสำหรับคอนักเก็งกำไร เพราะมันมีวิธีการเล่นที่ไม่ได้พึ่งดวงล้วน ๆ เหมือนอย่างบางเกมส์ แต่การเล่น Poker นั้นต้องใช้กี๋น ใช้ระเบียบวินัย (System) ใช้การบริหารจัดการเงิน (Money Management) และมีจิตวิทยาในการควบคุมตนเองอย่างมาก สำหรับผมแล้ว ในช่วงเวลาว่าง ๆ เช่น ตลาดปิด หรือ ไม่มีแนวโน้มสัญญาณในการเทรด ก็จะมานั่งเล่น Poker แต่เล่น Free Online บน Facebook เพราะมันช่วยได้มากเลยทีเดียว  

สำหรับใครที่กำลังลุยเทรดในตลาดต่าง ๆ กันอยู่แนะนำให้หันมาเล่น Poker โดยเน้นวิธีการเล่นแบบมีระบบ ใช้ Money Management และมีจิตวิทยาในการเล่น นะครับ มันจะทำให้ทักษะการตัดสินใจ และวิเคราะห์เกมส์การลงทุนนี้ดีขึ้นทีเดียว ลองอ่านบทความต่อไปนี้นะครับ ^^

----------------------------------------------------------------------

การลงทุน มอง * บางมุม * ก็เหมือนการเล่น Poker

ลักษณะการเล่น Poker ที่พบบ่อย (อาจมีลักษณะอื่นๆ อีกแต่ไม่ขอพูดถึง) จะมี 2 แบบ

1. พวกที่ชอบเทหมดหน้าตักเป็นประจำ ซึ่งให้ผลคือ เมื่อได้ก็ได้มาก และเมื่อเสียก็เสียมาก หรือกระทั่งหมดตัว (ชิปหมด)


2. พวกที่เลือกหมอบบ่อยๆ เมื่อไม่มั่นใจ และจัดหนักเมื่อพบโอกาสทอง

จากการติดตามดู Wealth (ในเกมส์) ของผู้เล่น Poker หลายๆ คน (ซึ่งผม Add ไว้ดูสถิติ) เมื่อเวลาผ่านไปหลายร้อยเกมส์ พบว่า

1. พวกแรก ถ้าไม่หมดตัวคาเกมส์ ก็มี Wealth เพิ่มขึ้นไม่มาก เช่น ตอนเจอกันครั้งแรก มีหลักพัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายร้อยเกมส์ ก็ยังมีแค่หลักพันหรือหมื่นต้นๆ และพวกนี้ อัตราการชนะจะสูงเช่น 1/4 หรือ 1/3 เพราะกล้าเทสู้ (ซึ่งครั้งที่เสีย คือ 3/4 หรือ 2/3 นี่เสียหนัก)

2. พวกสอง Wealth เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากหมื่น เป็นแสน หรือล้าน แต่อัตราการชนะจะต่ำ เช่น 1/5 หรือ 1/6 แม้กระทั่ง 1/7 เพราะหมอบบ่อย ซึ่งครั้งที่ไม่ชนะ คือ 4/5 หรือ 5/6 ไม่เสียอะไรเลย หรือเสียน้อยมาก เป็นค่า Small blind/big blind เท่านั้น แต่ครั้งที่ชนะ ก็จะได้กินคำโต

จากข้อมูลข้างต้น ผมสรุป "เอาเอง" ว่า

1. การเล่น (และลงทุน) อย่างไร้ระบบ เอามันส์เข้าว่า ทุ่มสุดตัวแบบไม่คำนวณโอกาส จะได้รับแต่ความสนุกเท่านั้น ซึ่งใครอยากได้แึค่นี้ ไม่ต้องการความมั่นคงและเติบโต ก็คงไม่เป็นไร

2. การเล่น (และลงทุน) อย่างมีระบบ เลือกเสี่ยงอย่างมีการคำนวณ (Calculated-Risk) และรู้จักหมอบเมื่อไม่แน่ใจ จะช่วยให้ Wealth (ทั้งในเกมส์และในโลกความเป็นจริง) เติบโตได้อย่างมั่นคง และต่อเนื่อง

ปล. การเล่น Poker ในเกมส์ และการลงทุนในโลกความจริง อาจมีความแตกต่างที่สำคัญคือ "ระดับความตั้งใจ" จึงต้องออกตัวไว้ก่อนว่า บางท่านอาจช่ำชองการลงทุนในโลกความเป็นจริง แต่อาจเล่น Poker เพื่อสนุกอย่างเดียวก็เป็นได้
 
 
 ขอขอบคุณบทความดี ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น